ഈ ആനകളോട് എന്നാണ് അല്പം അലിവ് കാണിക്കാന് കഴിയുക?
കേരളത്തില് ഇത് ഉത്സവങ്ങളുടെയും പൂരങ്ങളുടെയും കാലമാണ്. തൃശൂര്പൂരം കൂടി ആഗതമാകുന്നതോടെ ആഘോഷങ്ങള്ക്കും മേളങ്ങള്ക്കും കൊഴുപ്പ് കൂടും. ഈ ആരവങ്ങള്ക്കിടയില് പൂരപ്രേമികള് കണ്ടില്ലെന്ന് നടിക്കുന്നത് നാട്ടാനകളുടെ നിലനില്പ്പുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട ആശങ്കകളെയാണ്. ഏറെ ചര്ച്ചചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടും നിബന്ധനകള് നിലവില് വന്നിട്ടും ആന പീഡനം മറയില്ലാതെ തുടരുന്ന പശ്ചാത്തലത്തില് ഗൗരവമായ വസ്തുതകള് പങ്കുവയ്ക്കുന്നു നാട്ടാനകളുടെ സംരക്ഷണത്തിനായി പ്രവര്ത്തിക്കുന്ന ഹെറിറ്റേജ് അനിമല് ടാസ്ക് ഫോഴ്സ് പ്രസിഡന്റ്
Read Moreതുരുത്തി തിരുത്ത് ആവശ്യപ്പെടുന്നു
ദേശീയപാത വികസനത്തിന്റെ ഭാഗമായി കണ്ണൂര് പാപ്പിനിശ്ശേരി പഞ്ചായത്തിലെ തുരുത്തിയിലുള്ള പട്ടികജാതി കോളനികള് ഒഴിപ്പിക്കപ്പെടുന്നത് ആരുടെ താത്പര്യം സംരക്ഷിക്കുന്നതിനാണ്. അശാസ്ത്രീയവും ജനവിരുദ്ധവുമായ റോഡ് വികസനത്തിനെതിരെ സമരം ചെയ്യുന്ന തുരുത്തി ആക്ഷന് കൗണ്സില് പ്രതിനിധി സംസാരിക്കുന്നു.
Read Moreകേരളത്തിന് യോജിച്ച വികസന സങ്കല്പ്പം ഇനിയും രൂപപ്പെട്ടിട്ടില്ല
എല്ലാ സംരംഭങ്ങളുടെയും ലക്ഷ്യം ലാഭം മാത്രമാണെന്ന് കരുതുകയും ആ ലാഭം മത്സരിച്ചും ആക്രമിച്ചും കയ്യടക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു വ്യവസ്ഥിതിയില് പരിസ്ഥിതിയുമായി സമരസപ്പെട്ടുകൊണ്ടുള്ള വികസനം സാധ്യമല്ല. മേല്ത്തട്ടിലുള്ള ഏതാനും പേര് നിയന്ത്രിക്കുന്ന ഇന്നത്തെ വ്യവസ്ഥയ്ക്ക് പകരം ജനങ്ങള്ക്കെല്ലാം
നിയന്ത്രണമുള്ള ഒരു വ്യവസ്ഥിതിയുണ്ടായാല് മാത്രമേ അത് സാധ്യമാകൂ.
വികസനത്തിന്റെ ധാര്മ്മികത, അതിന്റെ അധാര്മ്മികതയും
വികസനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ധാര്മ്മികതയുടെയും രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെയും പ്രശ്നങ്ങളെ എങ്ങനെ മനസ്സിലാ ക്കാം? ഏതു വീക്ഷണകോണില് നി ന്നാണ് ധാര്മ്മികത വികസനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ആഗോളതലത്തില് സാ ധാരണ ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെടാറുള്ളത്? വികസനത്തിന്റെ ആധായകവും ഋണാത്മകവുമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങള് അനുഭവിക്കുന്ന ജനങ്ങളും വികസന പദ്ധതികള് ആവിഷ്കരിക്കുകയും നടപ്പാക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഭരണകൂടവും തമ്മില് എന്ത് ബന്ധമാണുള്ളത്? വികസനം എന്ന് പറയുന്നത് തന്നെ എന്താണ്?
Read Moreമാര്ക്സിസം, പാരിസ്ഥിതിക നൈതികത, പ്രകൃതി-മനുഷ്യബന്ധങ്ങള്
പാരിസ്ഥിതിക നൈതികത ഇല്ലാത്ത രാഷ്ട്രീയപ്രയോഗം പ്രകൃതിവിരു ദ്ധവും അതുകൊണ്ടുതന്നെ മനുഷ്യവിരുദ്ധവുമാണ്. അതിനെതിരെയുള്ള ഒരു പ്രതിരോധം മാര്ക്സിസത്തില് തന്നെയുണ്ട് എന്നത് ഇവിടുത്തെ ചര്ച്ചകളില് മറച്ചുവയ്ക്കപ്പെടുന്നു. അത് പുറത്തുകൊണ്ടുവരിക എന്നത് തീര്ച്ചയായും കേരളത്തിലെ പരിസ്ഥിതി സമരങ്ങളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം പ്രധാനമാണ്.
അഭിമുഖം തയ്യാറാക്കിയത്:
എ.കെ. ഷിബുരാജ്
നിരന്തര വളര്ച്ചയല്ല, മാനവികതയുടെ വളര്ച്ച
പങ്കുവയ്ക്കലിന്റെ അടിസ്ഥാനം ലാഭമാണെന്ന് ചിന്തിക്കുന്ന വ്യവസ്ഥിതിക്ക് ഒരിക്കലും നീതിക്ക് വേണ്ടി നില്ക്കാന് കഴിയില്ല. ലക്ഷ്യത്തെയും ഉപകരണത്തെയും സംബന്ധിച്ച നിലനില്ക്കുന്ന സന്ദേഹങ്ങള് ആത്യന്തികമായി നാം തിരിച്ചറിയേണ്ടതുണ്ട്.
Read Moreവികസനം, ജാതിവ്യവസ്ഥ, ശ്രേണീകൃത അസമത്വങ്ങള്
മൂലധനത്തിന് ജാതിയും മതവും ലിംഗവുമൊക്കെയുണ്ട്. അങ്ങനെതന്നേ മൂലധനം സഞ്ചരിക്കുകയുള്ളൂ. അതല്ലാതെ സ്വന്തം യുക്തിയില്, ലാഭപ്രചോദിതമായ യുക്തിയില് നടക്കുന്ന ഒന്നാണ് മൂലധനം എന്നു പറയുന്നത് ശുദ്ധഭോഷ്കാണ്. ഇന്ത്യയെ സംബന്ധിച്ച്, ലോകത്തെ സംബന്ധിച്ച് വസ്തുതയുമായി യോജിക്കുന്ന കാര്യമല്ല അത്.
അഭിമുഖം തയ്യാറാക്കിയത്:
കെ. സന്തോഷ്കുമാര്
സ്ഥായിത്വം, വികസനം, പ്രാകൃതിക മൂലധനം
ഭൗതിക വികസനത്തിന്റെ നിരന്തരവും ക്രമാതീതവുമായ വളര്ച്ച അനുഭവിച്ചേ മതിയാകൂ. കാരണം ഉത്പാദനത്തിന്റെയും ഉപഭോഗത്തിന്റെയും അതേ നിരക്കില് പ്രകൃതി വിഭവങ്ങളുടെയും ഊര്ജ്ജത്തിന്റെയും പുനരുല്പാദനം സാധ്യമാകുന്നില്ല എന്ന ഭൗതികവും ജൈവികവുമായ പരിമിതിയെ അതിന് നേരിടേണ്ടതുണ്ട്.
Read Moreകാലാവസ്ഥക്കെടുതികള് വികസന പുനര്ചിന്ത ആവശ്യപ്പെടുന്നു
കേരളത്തില് ഇപ്പോള് നടക്കുന്ന ജനകീയ സമരങ്ങളില് ഏറെയും ജീവിതസമരങ്ങളാണ്. അവര് ഉയര്ത്തുന്ന മുദ്രാവാക്യങ്ങള് പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണമാകുന്നത് യാദൃച്ഛികമല്ല. തങ്ങളുടെ ജീവിതവും ഉപജീവനമാര്ഗങ്ങളും ഇല്ലാതാക്കുന്ന വികസനത്തെയാണ് അവര് എതിര്ക്കുന്നത്. വിനാശകരമായ വികസനം വേണ്ട എന്ന് വളരെ കൃത്യമായിത്തന്നെയാണ് അവര് പറയുന്നത്. പത്തുമുപ്പതു വര്ഷം മുമ്പ് പരിസ്ഥിതി പ്രവര്ത്തകര് പറഞ്ഞിരുന്നത് ഇപ്പോള് സമരങ്ങള് പറയുന്നു എന്ന് മാത്രം.
Read Moreആവാസവ്യവസ്ഥാ മനുഷ്യരോട് വികസനം ചെയ്യുന്നതെന്ത്?
പൊതുബോധം ഏപ്പോഴും ഉയര്ത്തുന്ന ഒരു ചോദ്യം ‘ആദിവാസികള്ക്കും വികസിക്കണ്ടേ?’ എന്നതാണ്. മാനുഷികമായും സാമൂഹികമായും സാമ്പത്തികമായും പാരിസ്ഥിതികമായും വ്യക്തിക്കോ സമൂഹത്തിനോ ഉണ്ടാകേണ്ട ‘പുരോഗതി’യെ ഈ ‘വികസന’ പൊതുബോധം പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നുണ്ടോ?
Read Moreഅട്ടപ്പാടിയുടെ വികസനാനുഭവവും ആദിവാസി ശിഥിലീകരണവും
അട്ടപ്പാടിയിലെ ആദിവാസികള് അരനൂറ്റാണ്ടുകൊണ്ട് ജനസംഖ്യയില് നേര്പകുതിയിലും താഴെയായി. 1950-ല് ആയിരത്തോളം കുടിയേറ്റക്കാര് മാത്രമുണ്ടായിരുന്ന അട്ട പ്പാടിയില് ആകെ ജനസംഖ്യ 66,171 ആണെങ്കില് ആദിവാസികള് 27,121 മാത്രമാണ്. അട്ടപ്പാടിയിലെ ഈ വംശഹത്യയുടെ ചരിത്രത്തിന് ഭൂമിയില് നിന്നും വനാശ്രിതത്വത്തില് നിന്നുമുള്ള ആദിവാസികളുടെ നിഷ്കാസനവുമായി ബന്ധമുണ്ട്.
Read More